Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

Những nhân vật quyền lực nhất trong thế giới ôtô



2011 được ghi nhận là năm có nhiều biến động mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu. Đó là, sự trở lại ấn tượng của ôtô Mỹ, sự đen đủi của các hãng xe Nhật Bản, bước tiến vững chắc của các thương hiệu Đức, phát triển thần tốc của ôtô Hàn Quốc và sự bùng nổ tại thị trường đông dân nhất thế giới - Trung Quốc.

Bởi thế, không quá ngạc nhiên khi danh sách 50 nhân vật quyền lực nhất trong ngành ôtô thế giới năm nay do tạp chí uy tín Motor Trend (Mỹ) bình chọn có nhiều xáo trộn so với năm ngoái. Những cá nhân được ghi danh trong danh sách này ngoài tài năng dẫn doanh nghiệp đi đến thành công, còn phải có tầm nhìn cho tương lai và thành tựu trong quá khứ.

2011 là năm rất đáng nhớ với GM khi lần đầu tiên sau 3 năm phải sống nhờ vào “bầu sữa” của Chính phủ Mỹ đã trở lại ngôi vị số 1 thế giới về doanh số bán xe. Bằng chiến lược tập trung phát triển thương hiệu Chevrolet và khai tử một loạt các thương hiệu con làm ăn không hiệu quả, GM đã dần chiếm lĩnh thêm một số thị trường ở châu Âu, châu Á và một số nền kinh tế đang phát triển mà trước đây “đại gia” nước Mỹ bỏ ngỏ.

Một đồng hương khác của GM là liên minh Fiat và Chrysler cũng có bước tiến vượt bậc khi làm ăn bắt đầu có lãi kể từ thời kỳ được bảo hộ phá sản (năm 2009) và phải bấu víu vào nguồn vay từ Chính phủ Mỹ và Canada.

Tuy vậy, sự trở lại của ngành công nghiệp ôtô nước Mỹ cũng mang nhiều yếu tố may mắn và được sự hỗ trợ rất nhiều từ “ông trời”. Nếu không có thảm họa động đất và sóng thần hồi tháng 3 năm nay tại Nhật Bản, rồi tiếp đến là trận lụt lịch sử tại Thái Lan thời gian qua, thì chưa chắc Toyota đã phải nhường ngôi vương cho GM ngay trong năm nay, cho dù Toyota đã có một năm 2010 khá tồi tệ với hàng loạt vấn đề về chất lượng và độ an toàn.

Phải gánh chịu những tai họa liên tiếp, Toyota không những bị GM vượt mặt mà còn có nguy cơ bị đối thủ đến từ nước Đức là Volkswagen đe dọa vị trí thứ hai và dần bị lấn lướt thị phần tại những nơi mà hãng xe Nhật đang có lợi thế.

Cũng trong năm nay, liên minh Hyundai-Kia (Hàn Quốc) có bước tiến thần tốc về uy tín và doanh số bán xe. Lần đầu tiên một thương hiệu xe Hyundai là Sonata trở thành dòng xe Hàn Quốc bán chạy nhất tại Mỹ trong phân khúc xe sedan hạng trung mà trước đó Camry của Toyota luôn nắm giữ.

Để có những thay đổi lớn như vậy trong ngành công nghiệp ôtô thế giới trong năm qua, không thể thiếu những nhân vật chóp bu của các thương hiệu mà họ dẫn dắt, những người có giữ vai trò sống còn cho sự thành bại của doanh nghiệp. Cùng điểm mặt các nhân vật có ảnh hưởng trong năm 2012 theo đánh giá của tạp chí Motor Trend.

1. Sergio Marchionne
Chủ tịch kiêm CEO của Chrysler và Fiat
Xếp hạng năm 2011: 9
Xếp hạng năm 2010: 10

Liên tục được tạp chí Motor Trend thăng hạng trong 3 năm liên tiếp cũng đủ cho thấy khả năng lèo lái tài tình của Marchionne đã giúp Chrysler vượt qua khó khăn và bắt đầu làm ăn có lãi. Bằng khả năng của mình, Marchionne đã đưa Chrysler không chỉ trả hết nợ chính phủ Mỹ và Canada trước hạn 6 năm, mà còn giữ được tất cả các thương hiệu con trong tập đoàn này là Jeep, Lancia, Dodge, Ram, Chrysler, Fiat và Alfa Romeo vượt qua thời kỳ khủng hoảng.

2. Chung Mong Koo
Chủ tịch Hyundai Motor
Xếp hạng năm 2011: 5
Xếp hạng năm 2010: 3

Cùng nắm giữ hai thương hiệu ôtô lớn nhất Hàn Quốc là Hyundai và Kia, Chung Mong Koo đưa tập đoàn này cán đích tất cả các mục tiêu đã đề ra hồi đầu năm. Tiếp tục theo đuổi chiến lược phát triển sản phẩm ấn tượng về ngoại hình và trang bị thân thiện, chiến lược gia người Hàn Quốc đã làm cho các đối thủ lớn trên thế giới phải nể trọng và dè chừng tên tuổi này.

3. Alan Mulally
CEO của Ford
Xếp hạng năm 2011: 1
Xếp hạng năm 2010: 2

Tiếp tục duy trì chiến dịch One Ford - một sản phẩm cho thị trường toàn cầu - hãng xe Mỹ dưới sự dẫn dắt của Alan Mulally đã gặt hái được thành công trong năm qua bằng việc nối dài kết quả làm ăn có lãi trong nhiều quý liên tiếp. Trong năm 2012, rất có thể triết lý phát triển Ford sẽ có thay đổi khi mới đây Alan Mulally tuyên bố: “Ford là công ty công nghệ, chứ không phải nhà sản xuất xe hơi”. Và bằng chứng nhãn tiền chính là sự tập trung nghiên cứu và phát triển hộp số PowerShift đồng thời cải tiến hệ thống thông tin giải trí MyFordTouch.

4. Martin Winterkorn
Chủ tịch hội đồng quản trị Volkswagen AG
Xếp hạng năm 2011: 4
Xếp hạng năm 2010: 4

Tiếp bước người tiền nhiệm lẫy lừng Ferdinand Piech, Martin Winterkorn phải gánh vác trọng trách đưa con tàu Volkswagen lên đỉnh thế giới. Nắm giữ trong tay một loạt các thương hiệu danh tiếng như Audi, Porsche, Bentley, Volkswagen, … Martin Winterkorn buộc phải có sự điều chỉnh về toàn bộ sản phẩm, để có thể từng bước vượt qua hai “quả núi” Toyota và GM về doanh số bán hàng vào năm 2018.

5. Mark Reuss
Phó chủ tịch tập đoàn GM kiêm Chủ tịch GM Bắc Mỹ
Xếp hạng năm 2011: 6
Xếp hạng năm 2010: 18

Một trong những gương mặt trẻ và tài năng nhất của GM, Mark Reuss đã dẫn dắt GM Holden thu được nhiều thành công ở Australia từ tháng 2/2008 đến tháng 7/2009, trước khi trở về Mỹ và được bổ nhiệm làm Chủ tịch GM Bắc Mỹ. Triết lý của Mark Reuss chính là: “Cadillac sẽ chứng minh xe hạng sang của Mỹ đủ sức cạnh tranh với bất cứ xe nào tốt nhất thế giới”.

Danh sách các vị trí tiếp theo:
STT
Tên
Vị trí/Công ty
6
Ferdinand Piech
Chủ tịch Volkswagen AG
7
Walter de Silva
Giám đốc thiết kế của Volkswagen Group
8
John Krafcik
Chủ tịch kiêm CEO của Hyundai Mỹ
9
Dan Akerson
Chủ tịch kiêm CEO của GM
10
Norbert Reithofer
Chủ tịch BMW AG
11
Peter Schreyer
Giám đốc thiết kế Kia
12
Ralph Gilles
Phó chủ tịch Chrysler, phụ trách thiết kế
13
Ed Welburn
Phó chủ tịch GM, phụ trách thiết kế toàn cầu
14
Jim Farley
Phó chủ tịch Ford, phụ trách marketing, bán hàng và dịch vụ
15
Lewis Booth
Giám đốc tài chính Ford
16
Jim Federico
Giám đốc bộ phận xe chạy điện và xe cỡ nhỏ toàn cầu của GM
17
Olivier Francois
Giám đốc thương hiệu Fiat
18
Dietrich Mateschitz
Giám đốc Red Bull/Red Bull Racing
19
Gerry McGovern
Giám đốc thiết kế Land Rover
20
Wolfgang Durheimer
CEO của Bentley
21
Stephen Girsky
Phó chủ tịch GM, phụ trách kế hoạch sản phẩm toàn cầu
22
Rupert Stadler
Chủ tịch Audi AG
23
Carlos Ghosn
Chủ tịch kiêm CEO của Nissan và Renault
24
Derrick Kuzak
Phó chủ tịch Ford, phụ trách phát triển sản phẩm
25
Luca di Montezemelo
Chủ tịch Ferrari
26
Akio Toyoda
Chủ tịch kiêm CEO Toyota
27
Dieter Zetsche
Chủ tịch Daimler AG
28
Martin Smith
Giám đốc thiết kế Ford châu Âu
29
Jonathan Browning
Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn Volkswagen
30
Doug Parks
Giám đốc bộ phận xe chạy điện toàn cầu của GM
31
Rainer Michel
Phó chủ tịch Volkswagen, phụ trách chiến lược và marketing sản phẩm
32
Adrian van Hooydonk
Giám đốc thiết kế BMW
33
Barb Samardzich
Phó Chủ tịch Ford châu Âu
34
Doug Betts
Giám đốc chất lượng Fiat
35
Roger Penske
Chủ tịch Penske
36
Mark Fields
Phó chủ tịch Ford
37
Bob King
Chủ tịch Nghiệp đoàn ngành ô tô Mỹ (UAW)
38
Hermann Salenbauch
Giám đốc bộ phận xe tính năng vận hành cao và sản phẩm sáng tạo của Ford
39
Li Shu Fu
Nhà sáng lập kiêm Phó chủ tịch Zhejiang Geely Holding Group
40
J Mays
Phó chủ tịch công ty thiết kế của Ford
41
Mary Barra
Phó chủ tịch GM, phụ trách phát triển sản phẩm toàn cầu
42
Johan de Nysschen
Chủ tịch Audi Mỹ
43
Ian Callum
Giám đốc thiết kế Jaguar
44
Joel Ewanick
Giám đốc marketing toàn cầu GM
45
Bob Carter
Phó chủ tịch Toyota Mỹ
46
Mircea Gradu
Phó chủ tịch Chrysler, phụ trách chế tạo hộp số, động cơ và hệ dẫn động
47
Kay Segler
Giám đốc thương hiệu Mini (thuộc BMW)
48
Michael Manley
Giám đốc thương hiệu Jeep (thuộc Chrysler)
49
Peter Horbury
Giám đốc thiết kế Geely
50
Bob Lutz
Cựu Phó chủ tịch GM (đã nghỉ hưu)

http://vneconomy.vn/2011122203386659P0C23/nhung-nhan-vat-quyen-luc-nhat-trong-the-gioi-oto.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét